Chính trịXây dựng Đảng

Tủa Chùa nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

09:28 - Thứ Sáu, 03/11/2023 Lượt xem: 2761 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, Ðảng bộ huyện Tủa Chùa đã triển khai thực hiện nghiêm túc các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tạo được sự chuyển biến rõ nét, qua đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Trước yêu cầu, nhiệm vụ mới, các chi bộ đã có sự đổi mới về nội dung và phương thức sinh hoạt phù hợp với đặc điểm từng chi bộ, đảng viên và phong tục tập quán tại địa phương.

Ðảng ủy thị trấn Tủa Chùa kiểm tra chất lượng sinh hoạt tại Chi bộ Trạm Y tế thị trấn Tủa Chùa. Ảnh: C.T.V

Ðảng bộ huyện Tủa Chùa hiện có 47 tổ chức cơ sở đảng, với gần 3.900 đảng viên; trong đó, có 15 đảng bộ và 32 chi bộ (có 119 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở). Trước đây, một số chi bộ trực thuộc đảng bộ các xã, thị trấn tổ chức sinh hoạt thường kỳ và chuyên đề chưa thực sự hiệu quả, nội dung dàn trải, sơ sài và theo lối mòn, chưa có tính sáng tạo và chưa sát với thực tế. Một số đảng viên có tâm lý mình chỉ là đảng viên thôi, không phải là lãnh đạo nên chỉ tham gia sinh hoạt chi bộ cho đúng Ðiều lệ Ðảng, không tham gia sinh hoạt các đoàn thể quần chúng. Không ít đảng viên ngại va chạm, ngại đấu tranh trước những khuyết điểm của đồng chí mình, không tham gia đóng góp ý kiến về những yếu kém.

Nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém nêu trên là do một số cấp ủy, đảng viên chưa nhận thức đúng đắn, đầy đủ yêu cầu nhiệm vụ về công tác xây dựng chi bộ; số ít chi bộ chưa kịp thời xây dựng, bổ sung được quy chế hoạt động trong nhiệm kỳ, tổ chức thực hiện quy chế chưa nghiêm, nhất là phương pháp quán triệt, cụ thể hóa nghị quyết... Nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Ban Thường vụ Huyện ủy Tủa Chùa đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng chú trọng triển khai nhiều giải pháp nhằm đổi mới nội dung sinh hoạt Ðảng và đạt được nhiều kết quả tích cực. Thực hiện phân công các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện trực tiếp phụ trách các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn, đồng thời tham dự sinh hoạt với các chi bộ ở cơ sở nơi được phân công phụ trách, kịp thời nắm bắt tình hình, giúp đỡ cơ sở tháo gỡ khó khăn.

Có mặt tại buổi sinh hoạt Chi bộ tổ dân phố Thành Công, thị trấn Tủa Chùa chúng tôi ghi nhận buổi sinh hoạt nghiêm túc, đổi mới hình thức, nội dung. Ngoài việc chuẩn bị nội dung báo cáo tình hình thực hiện nghị quyết chi bộ trong tháng, các đảng viên đã có những kiến nghị, đề xuất giải quyết những vướng mắc gặp phải tại địa phương. Ðảng viên được phân công theo dõi các lĩnh vực, đoàn thể đã báo cáo, làm rõ trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao. Theo đánh giá của Chi bộ tổ dân phố Thành Công, thông qua các cuộc sinh hoạt chi bộ đã tác động tích cực, làm chuyển biến về nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên, từ đó nêu cao trách nhiệm xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh; nâng cao tính tiền phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ.

Ông Trần Văn Sơn, Bí thư Ðảng ủy thị trấn Tủa Chùa cho biết: Ðể nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Ðảng ủy đã xây dựng nghị quyết chuyên đề lãnh đạo, thường xuyên kiểm tra, giám sát; phân công các đồng chí cấp ủy theo dõi, giúp đỡ các chi bộ đồng thời chịu trách nhiệm tại các chi bộ được phân công. Nhờ đó các chi bộ duy trì tốt nền nếp sinh hoạt, phát huy dân chủ, trí tuệ, đề cao tự phê bình và phê bình. Ða số các đảng viên nâng cao ý thức trách nhiệm, thực hiện ngày càng tốt hơn nhiệm vụ đảng viên và nhiệm vụ cụ thể do cấp ủy cấp trên và chi bộ giao. Năm 2022, có 100% chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 5 chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ðảng bộ thị trấn đạt trong sạch vững mạnh.

Không chỉ các chi bộ thuộc Ðảng bộ thị trấn Tủa Chùa, những năm gần đây, nhiều chi bộ đã tổ chức sinh hoạt linh hoạt, phù hợp với địa phương. Các chi bộ quan tâm hơn đến việc nhận xét tình hình tư tưởng của đảng viên và quần chúng nhân dân. Chất lượng sinh hoạt của các chi bộ ngày càng nâng lên; phát huy được vai trò hạt nhân lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở, góp phần xây dựng các tổ chức đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh. Nhờ đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, năm 2022 Ðảng bộ huyện Tủa Chùa có 19,2% tổ chức cơ sở đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 77,6% tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ và chỉ có 4,1% tổ chức cơ sở đảng hoàn thành nhiệm vụ. Có 93,5% tổng số đảng viên hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ; chỉ có 0,02% không hoàn thành nhiệm vụ.

Quốc Huy
Bình luận
Back To Top